ReadyPlanet.com
dot dot
การดูแลรักษาชุดวงโยธวาทิต article

Band Uniforms Consultant

อิษฏาคีต์

 

                เคยไหม ? ที่บางทีชุดแบนด์ตัวเก่งกลับทำท่าว่าจะไม่เก่งดังเคย ชุดที่เคยสวมใส่ตั้งแต่วันแรกที่ได้จนอาทิตย์หน้าจะแข่งอยู่แล้วกลับยังไม่มีโอกาสได้ผ่านน้ำเลยสักครั้ง ครั้นจะไปแอบสลับสับเปลี่ยนกับใครก็ไม่ได้ ของอย่างนี้กลิ่นใครก็กลิ่นใครสิ  ขืนแอบเอาของเพื่อนมาใส่ ประเดี๋ยวมีใครโวยขึ้นมาจะถูกครูสั่งซ่อมไม่รู้ด้วยสิ กลิ่นของใครใครก็หวงนะจะบอกให้

                ถึงเวลาใกล้ลงสนามทีไร ปัญหาเรื่องเครื่องแต่งกายที่ดูเล็กน้อยไม่น่าจะกลายมาเป็นปัญหาได้ ชุดที่ก่อนหน้านี้ใส่ลงซ้อมไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง กลับกลายมาเป็นปัญหาใหญ่ของวงไม่แพ้ในเรื่องของซาวด์และดีสเพลย์เลย บางรายตั้งแต่ตัดมายังไม่เคยซักสักครั้งด้วยซ้ำไป เพราะเกรงว่าชุดตัวเก่งจะมีปัญหา บ้างกลัวว่าสีจะตก กลัวชุดจะหด กลัวสีจะหมอง โอ๊ย ! สารพันความกลัวประดังประเดเข้ามาจนไม่ต้องเป็นอันทำอะไร อย่าค่ะ อย่ากังวลไปเลย ประเดี๋ยวจะเครียดพาลให้ไม่มีสมาธิในการซ้อมไปเปล่า ๆ

                ก่อนอื่นน้อง ๆ  ต้องมาวิเคราะห์ชุดตัวเก่งกันก่อนค่ะ เริ่มที่เรื่องของสีชุดกันก่อนเลยนะคะ คนที่มีชุดเป็นสีเดียวกันตลอดทั้งชุดนี่ยิ้มออกได้เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นสีอ่อนอย่างสีขาว หรือจะเป็นชุดสีเข้มตลอดทั้งตัวอย่างสีดำ น้อง ๆ ไม่จำเป็นต้องส่งซักแห้งให้เปลืองสตางค์ในครั้งแรกหรอกนะคะ สามารถซักรีดตามปกติได้เลยค่ะ แต่ อ๊ะ อ๊ะ เดี๋ยวก่อน บางทีมันอาจจะไม่ง่ายขนาดนั้น หากตัวเสื้อหรือแม้แต่แถบกางเกงมีการใช้เลื่อมหรือผ้าทอตกแต่ง โดยเฉพาะผ้าดิ้น ซึ่งผ้าเหล่านี้จะเป็นผ้าที่บอบบางและต้องการการดูแลรักษาเป็นพิเศษ ไม่ควรขยี้และหลีกเลี่ยงการใช้แปรง โดยเฉพาะในบริเวณที่มีลายปักหรือในบริเวณใกล้เคียงเพราะหากพลาดจะทำให้ไหมที่ปักแตกเป็นขุย หรือขาด ทำให้ลายปักชำรุดและทำให้ความสวยหมดไปจากชุดทันทีค่ะ

                ในเรื่องของการซัก หากว่าชุดเป็นสีขาวหรือสีอ่อนซึ่งง่ายต่อการเปรอะเปื้อนและมีการปักด้วยดิ้นเงิน ดิ้นทอง ไหมมุกมัน หรือมีการใช้เลื่อม หรือผ้าทอตกแต่ง โดยเฉพาะผ้าดิ้น น้อง ๆ ต้องซักด้วยมือเท่านั้นนะคะ อย่าขี้เกียจแล้วหย่อนลงเครื่องซักผ้าเป็นอันขาด นอกจากนี้ น้อง ๆ ยังต้องหลีกเลี่ยงกับการใช้น้ำยาซักผ้าขาวโดยเด็ดขาด เนื่องจากไหมหรือดิ้นที่ใช้ปักก็จะเกิดปฏิกิริยาทันทีที่สัมผัสกับน้ำยาซักผ้าขาว ส่งผลให้บริเวณที่ปักเปลี่ยนเป็นสีตรงกันข้าม (Inverse Color) หรือสีขาวทันที หากเป็นดิ้นนอกจากสีของดิ้นจะจางลง ความมันวาวจะหายไป นอกจากนี้ยังมีความเปราะมาเป็นของแถมอีกด้วย ส่วนเลื่อม หรือผ้าทอตกแต่ง โดยเฉพาะผ้าดิ้น ก็ต้องหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เพราะน้ำยาซักผ้าขาวจะทำปฏิกิริยากับสารเคมีที่ใช้ในการทำให้เกิดความมันวาวของดิ้น ตลอดจนสีและความนุ่มนวลของเส้นไหมที่ใช้ผสมในการทอ ส่งผลให้ผ้าทอหรือผ้าดิ้นกลายเป็นสีด้านและปราศจากความมันวาวในที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปริมาณความเข้มข้นของน้ำยาซักผ้าขาวและจำนวนครั้งที่น้อง ๆ ใช้ในการซักค่ะ

                พูดถึงการซักไปแล้ว ทีนี้ก็มาถึงการรีดค่ะ ผ้าดิ้นเหล่านี้น้อง ๆ ควรใช้ไฟอ่อนรีด หรือใช้ผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าบาง ๆ วางทับก่อนจะใช้เตารีดรีดลงไป  หากเป็นเลื่อมเวลารีดน้อง ๆ ต้องรีดจากด้านหลังหรือเอาผ้าที่หนากว่าผ้าเช็ดหน้าวางทับบนเลื่อมก่อนรีด เวลารีดต้องรีดกดไม่ใช่รีดแบบไถ รีดด้วยเตารีดธรรมดา ไม่ควรรีดด้วยเตารีดไอน้ำเพราะจะทำให้เลื่อมม้วนงอและเสียรูปทรงไป

                หลังจากรีดเสร็จก็ได้เวลาสวมใส่แล้วล่ะค่ะ น้อง ๆ ควรระมัดระวังในระหว่างที่สวมใส่เสื้อผ้ามิให้ไปเกาะเกี่ยวกับวัตถุมีคม หรือของแหลมอื่น ๆ อันเป็นสาเหตุให้เกิดการหลุดลุ่ย ของลายปัก เลื่อม หรือการรันของผ้าทอ ของมีคมใกล้ตัวที่สุดที่น้อง ๆ ต้องระวังก็คือ “ตีนตุ๊กแก” ที่ปลอกแขนของน้อง ๆ ยังไงล่ะคะ เพราะหากว่าน้อง ๆ สวมใส่ไม่ดี เวลายืนเฉยๆ อาจจะไม่เป็นไร แต่เวลาที่น้อง ๆ set up  นี่สิคะ เจ้าตีนตุ๊กแกตัวดีนี่ล่ะค่ะที่อาจจะทำให้ชุดแบนด์ตัวเก่งของน้อง ๆ หมดสวยไปโดยไม่รู้ตัว อยากจะสวย เท่ สมาร์ท ก็ต้องอดทนอย่างนี้ล่ะค่ะ

                หลังจากผ่านการวิเคราะห์ในเบื้องต้นที่ผ่านมาทั้งหมดแล้วปรากฏว่าชุดของน้อง ๆไม่ได้มีสีเดียว กลับมีหลายสีจนนับแทบไม่ถูก หรือการที่เสื้อมีสลับสีอ่อนสีเข้ม ในการซักครั้งแรก น้อง ๆ ควรส่งซักแห้ง เพื่อป้องกันปัญหาสีตก ไม่ควรส่งร้านซักรีดแบบธรรมดา เนื่องจากบริเวณที่เป็นผ้าสีอ่อนอาจจะมีรอยเปื้อน หรือมีคราบไคลติดอยู่ ร้านซักรีดมักจะใช้น้ำยาซักผ้าขาวเพราะมั่นใว่าจะไม่โดนในส่วนของผ้าสี หรือประมาทนำไปแช่รวมกันทำให้เกิดปัญหาสีผากินกัน อาทิ… คอเสื้อสีอ่อนไปสัมผัสกับตัวเสื้อสีเข้มของตัวอื่น ๆ โดยมีเวลาที่แช่และน้ำนี่แหละเป็นตัวทำลาย เอ๊ย เป็นตัวทำละลายชั้นเยี่ยมที่จะก่อให้เกิดปัญหาสีผ้ากินกัน ซึ่งมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการซักแห้งค่ะ

                หรือหากน้อง ๆ อยากจะช่วยคุณพ่อคุณแม่หรือช่วยวงประหยัด น้อง ๆ อาจจะซักเองด้วยมือ หรือวานคุณแม่ หรือแม่บ้านซักให้ ซึ่งการซักด้วยมือที่ว่านี้ไม่ยากเลยค่ะ แค่ซักด้วยมือตามปกติแล้วตากทันทีโดยระมัดระวังปัญหาที่ผ่านมาทั้งหมด ที่สำคัญที่สุดก็คืออย่าแช่เป็นอันขาด เพราะเป็นการป้องกันปัญหาสีตก สีผ้ากินกัน หรือสีอ่อนอมหรือดูดสีเข้มที่ดีที่สุดค่ะ แถมให้อีกนิดสำหรับแบนด์ที่ชอบความสว่าง หรือความขาวสะอาด หากชุดแบนด์ของน้อง ๆ ดูหมองหรืออกแนวเหลืองเพราะใช้มานานหรือเพราะไม่ค่อยจะได้ซักก็ตามที ให้น้อง ๆ ใช้น้ำส้มสายชูผสมลงไปในน้ำยาซักผ้า แล้วซักตามปกติ เท่านี้ชุดที่เคยหมองก็จะคงความสดใสไปได้อีกนานเลยค่ะ

                บอกวิธีป้องกันความมันวาวของดิ้นหรือเลื่อมกันไปแล้ว จะไม่บอกถึงการรักษาความมันวาวส่องประกายให้คงทนก็จะกระไรอยู่ ไม่ยากเลยค่ะ แค่น้อง ๆ ไปขอเกลือที่คุณแม่ใช้ทำกับข้าวมาแช่ ในกรณีที่ชุดเป็นสีเดียวโดยเฉพาะชุดสีเข้มนอกจากเกลือจะเป็นตัวป้องกันสีให้คงความเข้มป้องกันสีตก หรือป้องกันสีไม่ให้ซีดจางโดยง่ายแล้ว เกลือยังมีคุณสมบัติช่วยป้องกันปัญหาผ้าหดได้อีกด้วย หรือหากเป็นสายสะพายน้อง ๆ ก็แยกซัก แช่ ต่างหากจากตัวเสื้อไปเลย หรือหากว่าเป็นชุดสีผสมอ่อนเข้ม น้อง ๆ ก็ใช้เกลือนี่แหละค่ะผสมน้ำยาซักผ้าซักไปตามปกติ เท่านี้ชุดแบนด์ตัวเก่งของน้อง ๆ ก็จะแวววาวเปล่งประกายไปอีกนานเชียวค่ะ

                เห็นไหมคะว่า…ด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงเท่านี้ น้อง  ๆ ก็สามารถดูแลรักษาชุดแบนด์ตัวเก่งของน้อง ๆ ให้คงความสวยไปได้อีกนาน ทีนี้ใครที่เคยบอกว่า อยากจะสวย เท่ สมาร์ท ต้องอดทน อาจจะต้องเปลี่ยนคำพูดแล้วล่ะค่ะ

 




บทความ

Absolute
Drum Crops article



dot
สินค้าและบริการ
dot
bulletชุดวงโยธวาทิต / Uniforms
bulletชุดแบบใหม่ / New Designs
bulletคัลเลอร์การ์ด / Guard Uniforms
bulletอุปกรณ์ประกอบการแสดง
bulletธง / Flags
bulletหมวกทรงกระบอก / shako
bulletหมวกทรงคาวาเลียร์ / Cavalier
bulletหมวกทรงเมดิสัน / Madison
bulletหมวกทรงเฮลเมท / Helmet
bulletพู่หมวกแบบต่างๆ / Plumes
bulletหน้าหมวก / Emblems
bulletรองเท้า / Shoes
bulletป้ายหน้าวง/Banner
dot
ชุดคอนเสิร์ต/Concert Wear
dot
bulletชุดคอนเสิร์ท
dot
สื่อการสอน
dot
bulletDVD
bulletCD
bulletโน๊ตแบบฝึกหัด
dot
โปรโมชั่น
dot
bulletโปรตามใจ
dot
Link
dot




Copyright © 2010 All Rights Reserved.

แอ๊บโซลุท แบนด์ ยูนิฟอร์มส์
231 ซอยสะแกงาม 35/2 แยก3 ถนนพระราม 2 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ 10150
โทร. 02-462-0879, 089-200-9909  
e-mail : absolute_band@hotmail.com